Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 21. Ba thể của nước

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Thị Thu Hiền
Ngày gửi: 21h:44' 12-11-2016
Dung lượng: 49.5 KB
Số lượt tải: 273
Nguồn:
Người gửi: Phan Thị Thu Hiền
Ngày gửi: 21h:44' 12-11-2016
Dung lượng: 49.5 KB
Số lượt tải: 273
Số lượt thích:
0 người
Bài soạn: BA THỂ CỦA NƯỚC
* Giới thiệu bài: Các con đã được tìm hiểu về những tính chất của nước. Cô mời một bạn nêu:
? Nước có những tính chất gì?
TL: Nước là một chất lỏng trong suốt, không màu, không mùi, không vị; không có hình dạng nhất định. Nước chảy từ cao xuống thấp, lan ra khắp mọi phía; thấm qua một số vật và hòa tan một số chất.
GV: À đúng rồi! Các con đã nắm được những tính chất của nước. Ngoài ra nước còn rất nhiều điều bí ẩn nữa, cô trò chúng ta cúng khám phá trong giờ khoa học hôm nay nhé!
* Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề.
GV: Bây giờ bằng những hiểu biết và kiến thức của mình, các con cùng thảo luận trong nhóm ghi ra những hiểu biết ban đầu qua 2 câu hỏi sau:
CH1: Nước có ở những đâu?
CH2: Nước tồn tại ở những thể nào?
- 1 HS đọc câu hỏi( các con đã rõ nội dung câu hỏi chưa?)
* Bước 2: Bộc lộ biểu tượng ban đầu của học sinh.
- Các con cùng suy nghĩ và ghi những hiểu biết ban đầu của mình vào phiếu trong thời gian 3 phút ( 3 phút làm việc bắt đầu).
+ Câu trả lời của HS
. Nhóm 1: - Nước có ở ao, hồ, sông,....
- Nước tồn tại ở thể lỏng, khí,....
* Bước 3: Đề xuất câu hỏi và phương pháp tìm tòi nghiên cứu.
Hết thời gian mời các nhóm dán phiếu.( 5 nhóm)
GV: Như vậy vừa rồi các con đã ghi được rất nhiều hiểu biết của mình về nước. Bây giờ các con đọc lướt ND ở các phiếu để tìm ra những điểm chung và điểm riêng cho cô.
- Mời ý kiến của các con. ( HS nêu GV khoanh tròn vào các điểm giống. Gạch chân ở các điểm sai.)
? Cô thấy 4 nhóm có điểm chung nước có ở ao, hồ, sông, suối.Nhóm 5 chỉ có ở hồ, các con có băn khoăn gì không? Đề xuất câu hỏi....
CH1: Nước có ở ao, hồ, sông, suối phải không?
CH2: Nước tồn tại ở thể lỏng, khí, rắn phải không?
......................................................................................
* Cô thấy các con đưa ra rất nhiều CH, dựa vào các câu hỏi các ban vừa đề xuât. Ai có thể đưa ra 1 câu hỏi chung.
Câu hỏi chung 1: Nước tồn tại ở những thể nào?
GV: Chúng ta tiếp tục quan sát: Dựa vào các điểm khác, các con có băn khoăn gì không? Ai có thể đưa ra một số câu hỏi đề xuất.
CH1: Sương đọng trên lá cây vào buổi sáng có phải là nước không?
CH2: Băng ở Bắc Cực có phải là nước không?
...............................................................................................................................GV: Dựa vào các câu hỏi các bạn vừa nêu. Ai đưa ra câu hỏi chung?
Câu hỏi chung 2: Nước có chuyển từ thể này sang thể khác được không?
* GV: Qua phần tìm hiểu vừa rồi chúng ta đã đề xuất được 2 câu hỏi chung. Và đó là 2 nội dung chính cta cần giải quyết.Vậy để trả lời được 2 câu hỏi này các con cùng đề xuất các phương án giải quyết.
- Đọc tài liệu
- Thực hành, thí nghiệm. 3 phương án sau là tối ưu.
- Quan sát.
- Hỏi- đáp.
* Bước 4: Tiến hành thực hiện giải quyết tìm tòi, nghiên cứu.
1/. Nước tồn tại ở thể lỏng( quan sát- thực hành)
GV: Qua phần tìm hiểu ba đầu, các con biết nước có ở nhiều nơi. Vậy xem dự đoán của các con có đúng không?. Cô mời tất cả các con cùng hướng lên màn hình theo dõi.( 1 số ảnh vê nước ở ao, hồ,..)
Vậy đã đúng như dự đoán của các con. Nước có ở những đâu nhỉ?
( ao, hồ, sông, suối, nước sinh hoạt, giếng, bể,...)
GV: Nước có ở ao, hồ, sông, suối, nước trong sinh hoạt thì nước tồn tại ở thể nào? có hình dạng nhất định hay không? Các con cùng ghi dự đoán của mình vào phiếu thí nghiệm cá nhân.
( GV quan sát HS ghi phiếu dự đoán.)
GV: Để biết xem dự đoán của các con đúng không chúng ta cùng làm thực hành. Bằng những đồ dùng và vật có trên mặt bàn của các nhóm. Các con hãy làm thực hành để chứng tỏ điều đó nhé!
- Cô mời các nhóm trưởng điều hành nhóm của mình.( HS vừa thực hành vừa ghi cách thức TH, kết quả.)
- Đại diện
* Giới thiệu bài: Các con đã được tìm hiểu về những tính chất của nước. Cô mời một bạn nêu:
? Nước có những tính chất gì?
TL: Nước là một chất lỏng trong suốt, không màu, không mùi, không vị; không có hình dạng nhất định. Nước chảy từ cao xuống thấp, lan ra khắp mọi phía; thấm qua một số vật và hòa tan một số chất.
GV: À đúng rồi! Các con đã nắm được những tính chất của nước. Ngoài ra nước còn rất nhiều điều bí ẩn nữa, cô trò chúng ta cúng khám phá trong giờ khoa học hôm nay nhé!
* Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề.
GV: Bây giờ bằng những hiểu biết và kiến thức của mình, các con cùng thảo luận trong nhóm ghi ra những hiểu biết ban đầu qua 2 câu hỏi sau:
CH1: Nước có ở những đâu?
CH2: Nước tồn tại ở những thể nào?
- 1 HS đọc câu hỏi( các con đã rõ nội dung câu hỏi chưa?)
* Bước 2: Bộc lộ biểu tượng ban đầu của học sinh.
- Các con cùng suy nghĩ và ghi những hiểu biết ban đầu của mình vào phiếu trong thời gian 3 phút ( 3 phút làm việc bắt đầu).
+ Câu trả lời của HS
. Nhóm 1: - Nước có ở ao, hồ, sông,....
- Nước tồn tại ở thể lỏng, khí,....
* Bước 3: Đề xuất câu hỏi và phương pháp tìm tòi nghiên cứu.
Hết thời gian mời các nhóm dán phiếu.( 5 nhóm)
GV: Như vậy vừa rồi các con đã ghi được rất nhiều hiểu biết của mình về nước. Bây giờ các con đọc lướt ND ở các phiếu để tìm ra những điểm chung và điểm riêng cho cô.
- Mời ý kiến của các con. ( HS nêu GV khoanh tròn vào các điểm giống. Gạch chân ở các điểm sai.)
? Cô thấy 4 nhóm có điểm chung nước có ở ao, hồ, sông, suối.Nhóm 5 chỉ có ở hồ, các con có băn khoăn gì không? Đề xuất câu hỏi....
CH1: Nước có ở ao, hồ, sông, suối phải không?
CH2: Nước tồn tại ở thể lỏng, khí, rắn phải không?
......................................................................................
* Cô thấy các con đưa ra rất nhiều CH, dựa vào các câu hỏi các ban vừa đề xuât. Ai có thể đưa ra 1 câu hỏi chung.
Câu hỏi chung 1: Nước tồn tại ở những thể nào?
GV: Chúng ta tiếp tục quan sát: Dựa vào các điểm khác, các con có băn khoăn gì không? Ai có thể đưa ra một số câu hỏi đề xuất.
CH1: Sương đọng trên lá cây vào buổi sáng có phải là nước không?
CH2: Băng ở Bắc Cực có phải là nước không?
...............................................................................................................................GV: Dựa vào các câu hỏi các bạn vừa nêu. Ai đưa ra câu hỏi chung?
Câu hỏi chung 2: Nước có chuyển từ thể này sang thể khác được không?
* GV: Qua phần tìm hiểu vừa rồi chúng ta đã đề xuất được 2 câu hỏi chung. Và đó là 2 nội dung chính cta cần giải quyết.Vậy để trả lời được 2 câu hỏi này các con cùng đề xuất các phương án giải quyết.
- Đọc tài liệu
- Thực hành, thí nghiệm. 3 phương án sau là tối ưu.
- Quan sát.
- Hỏi- đáp.
* Bước 4: Tiến hành thực hiện giải quyết tìm tòi, nghiên cứu.
1/. Nước tồn tại ở thể lỏng( quan sát- thực hành)
GV: Qua phần tìm hiểu ba đầu, các con biết nước có ở nhiều nơi. Vậy xem dự đoán của các con có đúng không?. Cô mời tất cả các con cùng hướng lên màn hình theo dõi.( 1 số ảnh vê nước ở ao, hồ,..)
Vậy đã đúng như dự đoán của các con. Nước có ở những đâu nhỉ?
( ao, hồ, sông, suối, nước sinh hoạt, giếng, bể,...)
GV: Nước có ở ao, hồ, sông, suối, nước trong sinh hoạt thì nước tồn tại ở thể nào? có hình dạng nhất định hay không? Các con cùng ghi dự đoán của mình vào phiếu thí nghiệm cá nhân.
( GV quan sát HS ghi phiếu dự đoán.)
GV: Để biết xem dự đoán của các con đúng không chúng ta cùng làm thực hành. Bằng những đồ dùng và vật có trên mặt bàn của các nhóm. Các con hãy làm thực hành để chứng tỏ điều đó nhé!
- Cô mời các nhóm trưởng điều hành nhóm của mình.( HS vừa thực hành vừa ghi cách thức TH, kết quả.)
- Đại diện